ถอดรหัสความคิด ‘ปั้นลี่เบเกอรี่’ ความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น
ถอดรหัสความคิด ‘ปั้นลี่เบเกอรี่’ ความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น

ถอดรหัสความคิด ‘ปั้นลี่เบเกอรี่’ ความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น

“ปั้นลี่เบเกอรี่” ร้านเบเกอรี่เจ้าดังแห่งย่านบางรัก เบเกอรี่ร่วมสมัยที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่าจะประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้ ร้านปั้นลี่มีเคล็ดลับอย่างไร มาติดตามกันเลย

แชร์เคล็ดลับนี้

Share
panleebakery_01

“ปั้นลี่เบเกอรี่” ร้านเบเกอรี่เจ้าดังแห่งย่านบางรัก เป็นร้านขนมปังเบเกอรี่ร่วมสมัยที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งขนมปังแบบต้นตำรับโบราณ ที่ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ เช่น ขนมปังปอนด์ ขนมปังฝรั่งเศส เป็นต้น และขนมร่วมสมัย อย่างขนมปังยัดไส้แบบโฮมเมดที่ทำสดใหม่ทุกวัน กว่าจะประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้ ร้านปั้นลี่มีเคล็ดลับอย่างไร มาติดตามกันเลยค่ะ


• ร้านเบเกอรี่ในตำนานถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

คุณอู๋ ชินภัทร วัฒนเตพงศ์ เจ้าของร้าน ปั้นลี่เบเกอรี่ รุ่นที่ 4 เล่าให้ฟังว่า เขาโตมาในครอบครัวที่ทำเบเกอรี่มานาน คลุกคลีกับสูตรขนมอบแบบต้นตำรับที่สืบทอดกันมา 70 ปี จึงได้เรียนรู้และฝึกฝนการทำขนมจนชำนาญ และได้นำเอาประสบการณ์มาพัฒนาปรับสูตรให้มีรสชาติดีขึ้นตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงได้นำเสนอเมนูใหม่ๆ ตามยุคสมัย เช่น ชานมไข่มุกไต้หวัน เค้กไข่ เบอร์เกอร์ย่าง ขนมปังไส้เนยสด เป็นต้น เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ทาน


• เผยสูตร “เบอร์เกอร์ครีมข้าวโพดลาวา” เมนูลับของร้าน


panleebakery_02

แรกเริ่มเดิมทีครีมข้าวโพด มาจากเมนูพาย ซึ่งเป็นเมนูลับของทางร้านที่เริ่มห่างหายไปนาน จนมีลูกค้าเริ่มถามหา โดยคุณอู๋ได้พัฒนาและปรับปรุงสูตรใหม่เป็น “เบอร์เกอร์ครีมข้าวโพดลาวา” โดยนำ นมข้นจืด และครีมเทียมข้นหวาน ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน มาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำครีม และใช้ข้าวโพดเป็นไส้ ได้รสชาติอร่อย หวานมัน ละมุน จะมีขั้นตอนอย่างไร มาติดตามกันได้เลยค่ะ


ส่วนผสมและขั้นตอนการทำ
ส่วนผสม

  1. ข้าวโพด
  2. ไข่ไก่
  3. แป้งอเนกประสงค์
  4. นมข้นจืด ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน
  5. ครีมเทียมข้นหวาน ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน

วิธีทำ


panleebakery_03

1. นำ นมข้นจืด ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน มาตั้งไฟและต้มจนเดือด


panleebakery_04

2. ตีส่วนผสมของไข่ แป้งอเนกประสงค์ และ ครีมเทียมข้นหวาน ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน จนเข้ากันดี


panleebakery_08

3. นำนมที่เดือดดีแล้วเทใส่ส่วนผสมทั้งหมดรวมกัน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี


panleebakery_05

4. นำส่วนผสมทั้งหมดไปตั้งไฟ กวนจนเป็นเนื้อครีม ตามด้วยข้าวโพด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันจนได้เนื้อครีมที่ข้นขึ้น



panleebakery_06

5. เมื่อได้เนื้อครีมข้าวโพด ก็นำไปใส่ไส้ในเบอร์เกอร์ย่าง ที่ย่างจนขนมปังเหลืองกรอบดีแล้ว เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

Tips :

  1. เคล็ดลับการเลือกข้าวโพด ต้องเลือกฝักตึงๆ จึงจะได้ข้าวโพดที่สดใหม่ และหวาน เมื่อทำเป็นไส้จะได้เทกเจอร์เวลาเคี้ยว
  2. ปกติตัวครีมใส่แค่นมสด น้ำตาล และไข่ แต่สูตรปกตินี้จะขาดความหอมมัน ดังนั้นเพื่อให้ได้ครีมที่สมบูรณ์แบบต้องใช้ตัวช่วยอย่าง นมข้นจืด และ ครีมเทียมข้นหวาน ตรานกเหยี่ยว ฟอลคอน แทนส่วนผสมของนมสดและน้ำตาล เพื่อให้ได้ความอร่อย หอม และหวานมันนวลๆ

• เคล็ดลับความสำเร็จของร้านปั้นลี่เบเกอรี่

ร้านปั้นลี่เบเกอรี่ ขึ้นชื่อเรื่องขนมปังโฮมเมด เป็นเบเกอรี่ที่ทำสดใหม่ทุกวัน โดยแนวคิดสำคัญของปั้นลี่ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น คือ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ กล่าวคือ

“เราทำขนมต่างๆทานเองอย่างไร ลูกค้าก็ต้องได้รับวัตถุดิบ กระบวนการ และรสชาติที่เหมือนเราทำทานกันเองอย่างนั้น เพราะเชื่อว่าถ้าลูกค้าทานแล้วถูกใจก็จะกลับมาทานอีกครั้งอย่างแน่นอน”

หากชื่นชอบร้านขนมปังสไตล์โฮมเมด เนื้อนุ่ม ไส้เยอะ สดใหม่ อร่อย คุณภาพแน่น อยากให้ลองแวะมาที่ร้าน “ปั้นลี่เบเกอรี่” รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน


panleebakery_07

ร้าน “ปั้นลี่เบเกอรี่” ตั้งอยู่ที่ : 1335 ถ.เจริญกรุง แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. การเดินทางถ้ามาจากถ.สีลม ให้วิ่งตรงมาที่แยกบางรัก และเลี้ยวซ้ายเข้าถ.เจริญกรุง จะเห็นร้านปั้นลี่ตั้งอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ เป็นตึกแถว มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน
เวลาเปิด-ปิด :
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 06.00-20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 07.00-19.00 น.

ทางร้านมีเดลิเวอร์รี่ และรับสั่งทำเบเกอรี่ด้วยต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน โทร.0-2233-5428, 0-2234-6873 และมีอีก 1 สาขา ตั้งอยู่ที่ เซ็นหลุยส์ ซ.3 โทร. 0-2212-9261 หรือสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.panleebakery.com

เนื้อหาที่น่าสนใจ