ถอดรหัสสูตรสำเร็จชง เอสเย็น อย่างไรให้ได้แชมป์
ถอดรหัสสูตรสำเร็จชง เอสเย็น อย่างไรให้ได้แชมป์

ถอดรหัสสูตรสำเร็จชง เอสเย็น อย่างไรให้ได้แชมป์

ถอดรหัสความสำเร็จกับสูตรเอสเปรสโซ่เย็นของ ‘คุณเอกลักษณ์ อนันท์เสน’ เจ้าของรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน World EsYenn Championship ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561

แชร์เคล็ดลับนี้

Share
messageImage_1531121556729
 
เรื่องของกาแฟดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ความจริงแล้วการชงกาแฟให้อร่อยจนก้าวไปสู่การเป็นแชมป์และเป็นที่ติดใจของลูกค้านั้น ต้องใช้ความพิถีพิถัน ความใส่ใจ และความตั้งใจอย่างมาก ต้องลองผิดลองถูกหลายครั้งจนได้สิ่งที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับ ‘คุณเอกลักษณ์ อนันท์เสน’ เจ้าของรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน World EsYenn Championship ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 กับเส้นทางสายกาแฟ…จากเด็กเสิร์ฟสู่การเป็นแชมป์ในวันนี้
 
• จุดเริ่มต้นเส้นทางสายกาแฟ
เริ่มจากการเป็นเด็กเสิร์ฟที่มีความหลงใหลในการชงกาแฟ จึงขอทางร้านเรียนรู้และลองชงกาแฟเอง จากนั้นความสามารถก็ฉายแววจนเป็นบาริสต้า และได้เริ่มทำงานที่ Caffa Coffeemaker
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-01
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-02
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-03
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-04
 
• รางวัลชนะเลิศที่ได้รับคือจุดเปลี่ยนสำคัญ
จุดเปลี่ยนหลังจากได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้ตัวเองและบริษัท Caffa Coffeemaker เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเคล็ดลับสำคัญ คือ การเตรียมพร้อมและนำเสนอกาแฟให้มีรสชาติความอร่อยคงที่ รักษามาตรฐานและวัตถุดิบที่ใช้ต้องมีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนประทับใจ และกลับมาใช้บริการที่ร้านอย่างต่อเนื่อง
 

“การชงกาแฟต้องเริ่มจากความรัก ความหลงใหล
เปิดรับสิ่งใหม่ๆ กล้าลอง และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
เพื่อให้ได้รสชาติที่ใช่ตรงใจลูกค้า”

Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-05
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-06
 
• เส้นทางสู่การเป็นแชมป์
เมื่อเริ่มทำงานที่ Caffa Coffeemaker และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ระยะหนึ่ง คุณเก๋ก็เริ่มลงแข่งขันชงกาแฟ แต่การเป็นแชมป์ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด มีผิดหวังและได้รับบทเรียนมากมาย ต้องผลักดันให้ตัวเองพยายามมากขึ้น ฝึกฝนให้หนักขึ้น พร้อมกับคิดค้นทดลองสูตรกาแฟใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในการแข่งขัน การลองผิดลองถูกเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่คุณเก๋นำมาใช้ในการค้นหาส่วนผสมที่ลงตัวและใช่ที่สุด โดยเฉพาะส่วนผสมที่สำคัญอย่าง ‘นม’ เพราะคุณเก๋มองว่า ‘นม’ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะชูรสของกาแฟให้อร่อยเข้มข้น หากใช้นมที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่เข้ากับกาแฟก็จะทำให้กาแฟแก้วนั้นดร็อปลง เขาจึงเริ่มต้นค้นหาและทดลองชงกาแฟกับนมทุกยี่ห้อที่มีอยู่ในตลาด จนได้นมที่ให้รสชาติอร่อยที่สุด และเข้ากับกาแฟมากที่สุด
 

“ผมลองนมทุกยี่ห้อในตลาด และนำมาเปรียบเทียบกันว่ายี่ห้อไหนเข้ากับกาแฟของเรามากที่สุด
ทดลองชงและชิม จนสุดท้ายมาลงตัวที่ผลิตภัณฑ์ฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล”

Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-07
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-08
 
• ชงอย่างแชมป์กับเอสเปรสโซ่เย็น สูตร ESYENN CHAMPION
เชื่อว่าคอกาแฟหลายคนอยากลองชิมและอยากรู้สูตรเด็ดว่า เพราะอะไรกาแฟเอสเปรสโซ่เย็นแก้วนี้ถึงได้รับรางวัลมาครอง?! คุณเก๋จึงแชร์สูตรกาแฟเอสเปรสโซ่เย็นให้คอกาแฟทุกคนได้ลองแบบไม่หวงสูตรเลย มาลองชงกันเลยค่ะ
 

ส่วนผสม :

  1. ผงกาแฟบด 18 – 20 กรัม
  2. ครีมเทียมข้นหวาน ตราฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล 20 มิลลิลิตร
  3. นมข้นจืด ตราฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล 35 มิลลิลิตร
วิธีการชง :
  1. ตวงครีมเทียมข้นหวาน และนมข้นจืด ตราฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล ลงในถ้วยตวง คนให้เข้ากัน เตรียมไว้
  2. ตวงผงกาแฟใส่ใน Double Spout กดให้เรียบ กดให้ได้น้ำกาแฟเอสเปรสโซ่ 2 ช็อต สกัดน้ำกาแฟให้ได้ 60 มิลลิลิตร ไม่รวมเครม่า
  3. เทน้ำกาแฟเอสเปรสโซ่ผสมกับส่วนผสมนมที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน จัดเสิร์ฟ
 
เคล็ดลับเด็ดที่คุณเก๋กล้าการันตีเลยว่า มีส่วนทำให้กาแฟสูตรนี้ได้รสชาติอร่อย คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล ชงกับกาแฟ เพราะทำให้กาแฟมีรสชาติไม่ติดรสเปรี้ยว ช่วยชูทั้งรสชาติและกลิ่นของกาแฟให้ออกมาหอมอร่อย เข้มข้น กลมกล่อม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนกรรมการและลูกค้าที่ได้ชิมติดใจ และด้วยรสชาติกาแฟที่ลงตัวก็เป็นจุดเปลี่ยนทำให้ทางร้าน Caffa Coffeemaker เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล
 
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-11
 
• ถึงคนที่อยากเป็นแชมป์
สิ่งสำคัญของการประสบความสำเร็จในการชงกาแฟของคุณเก๋ คือ การชงกาแฟไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์ แต่คือพรแสวง ต้องเริ่มจากเปิดใจลองสิ่งใหม่ๆ พยายามเรียนรู้ลองผิดลองถูกอย่างหนักเพื่อค้นหาสูตรที่ใช่ จนพบผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับกาแฟได้มากที่สุด อร่อยโดนใจลูกค้าที่สุด และที่สำคัญ ต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ต้องรักษามาตรฐานของกาแฟทุกแก้วให้คงที่ ใส่ใจทุกขั้นตอน เพราะทุกขั้นตอนการชงมีผลต่อรสชาติ
 

“ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ไม่มีอะไรมาก
คือซ้อมแล้วก็ซ้อม ทำทุกอย่างบนเวทีเหมือนที่เราทำอยู่ทุกวัน
ถ้าคุณซ้อมเยอะแค่ไหนก็จะมีโอกาสมากกว่าคนอื่นมากเท่านั้น”

 
Falcon-ESYENN-Advertorial_Jul07-10

เนื้อหาที่น่าสนใจ